Khai thác và sản xuất đá tự nhiên như thế nào?

Từ khai thác đá tự nhiên để đưa vào ốp lát là một quá trình cực kỳ dài và gian khổ và không dễ dàng. Có rất nhiều bước và chi tiết phức tạp mà không thể bỏ qua trong quá trình làm cho một viên đá có được trạng thái hoàn hảo với vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian.

Khai thác đá tự nhiên

Bước đầu tiên để tìm ra tấm đá hoàn hảo là tìm kiếm được mỏ nguyên liệu đá tối ưu về màu sắc mong đợi, hoa văn và thành phần. Điều này đòi hỏi các nhà địa chất tìm kiếm các mỏ đá dễ dàng hơn cho việc kiểm tra trước khi phần đá bên trong lộ ra. Mẫu đá được thu thập bằng cách dùng mũi khoan kim cương nghiêng để lấy mẫu lõi. Sau đó, các mẫu được thử nghiệm xem đá có phù hợp cho việc ốp lát hay không. Tiếp đến, đá được mài bóng để xem màu sắc, hoa văn, và xác định khả năng tiếp cận thị trường.

Sau khi bước này được thực hiện, chủ sở hữu áp dụng cách đó cho toàn bộ khu vực mỏ. Khi địa giới mỏ đá được xác định, bước tiếp theo là xin giấy phép từ chính quyền địa phương, chính quyền bang và liên bang cho việc khai thác. Bước này mất rất nhiều thời gian ở Mỹ, và thậm chí còn lâu hơn ở các nước thuộc thế giới thứ 3, nơi mà tham nhũng tồn tại ở mọi cấp độ trong quá trình đăng ký giấy phép. Tất cả các giấy tờ phải được nộp trước khi quá trình khai thác chính thức bắt đầu.

Dọn đường dẫn tới chỗ có nguyên liệu tốt nhất  sẽ làm cho mỏ đá phát huy tối đa tiềm năng của nó. Mỗi mỏ có những thách thức riêng trong việc bóc tách các khối đá. Có thể mất vài tháng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn trước khi khai thác được đá. Nhiều khi, phải áp dụng các công nghệ xây dựng tiên tiến, như xây đường giao thông hoặc đào đường hầm mới có thể tiếp cận tới mỏ đá. Có những khi, để đến được mỏ, người ta phải đi qua những thách thức khắc nghiệt như đi vào giữa vùng chiến tranh hoặc vào những nơi mà nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt như băng giá.

Phải mất rất nhiều công sức, kinh nghiệm, tầm nhìn và công việc vất vả để đưa một mỏ đá vào sản xuất. Một nhà quản lý mỏ đá giỏi sẽ có khả năng phán đoán cách để lấy đá ra dựa trên màu sắc và hoa văn từ các khối đá. Nhà quản lý này phải nhìn ra được đá “chảy” qua mỏ như thế nào. Cùng một khối đá có thể cho các hình thái rất khác nhau tùy theo cách cắt khối đá và xử lý như thế nào. Nếu  đá được cắt xuôi dòng chảy của đá nguồn, sẽ được gọi là Vein Cut (cắt theo hình vện). Vein Cut bộc lộ dòng di chuyển của đá. Thay vào đó, nếu khối đá được cắt ngược vện (cắt ngang), nó sẽ tạo ra các sản phẩm có bề mặt giống nhau một cách đồng bộ.

Sau khi người quản lý mỏ quyết định làm thế nào để trích xuất các khối đá, công đoạn khoan có thể bắt đầu. Quá trình này bắt đầu bằng cách tạo ra “bức tường hình ghế băng”, một đoạn trong chiều lớn của khối đá mà sau đó được cắt thành các khối nhỏ hơn sẽ được gửi đến nhà máy để chế biến ở khâu cuối cùng.

Các bức tường hình băng ghế được cắt, áp dụng sự kết hợp của các loại mũi khoan kim cương với nhiệt độ cao để làm tan chảy đá. Bụi đất được đẩy lên phía trên rồi rơi xuống, và thanh thuốc nổ nhỏ sẽ nới lỏng bức tường ra rồi tạo thành bức tường ngang. Sau đó, các khối sẽ được khoan từ các bức tường băng ghế. Các khối của cùng một loại đá nhất định thường có kích thước tương đối đồng đều, do kích thước của thiết bị sử dụng khai thác đá. Khối đá granite thường nặng khoảng 38-42,000 pound, trong khi đá marble và travertine nhẹ cân hơn từ 15-25,000 pounds.

Sau khi các khối đá đã được trích xuất, hành trình của nó đến với các cơ sở chế biến có thể bắt đầu. Nếu các khối đá được chế biến ngay trong nước, con đường đi của các khối đá sẽ ngắn hơn nhiều nhưng thời gian chế biến lại lâu. Nhưng các khối khai thác ở các núi cao như ở Brazil hoặc đi tắt qua các đường của Ấn Độ. Một số khác được bán cho các nhà chế biến đá ở nước ngoài, những nhà đầu cơ lành nghề kết hợp khoa học địa chất, bộ vi xử lý với con mắt tinh tế về màu sắc để lựa chọn các khối tốt nhất để chế biến thành phẩm đá.

Sản xuất đá tự nhiên

Khi các khối đá được đưa đến cơ sở sản xuất, chúng được cắt thành các phần nhỏ hơn để dễ quản lý. Đối với gạch, điều này có nghĩa là cắt đá thành phôi trước khi đánh bóng . Để cắt thành các tấm slab, sẽ cần dùng đến cưa băng lớn. Một chiếc cưa băng hoạt động tương tự như một máy cắt lát bánh mì khổng lồ, với nhiều lưỡi có thể điều chỉnh cho phù hợp với độ dày của đá. Cưa băng có thể cắt toàn bộ khối đá thành tấm cùng một lúc. Các vật liệu tinh tế/dễ vỡ hơn cần sử dụng một chiếc cưa dây kim cương để nhẹ nhàng cắt một tấm mỗi lần cắt mà ít gây tổn thương cho đá. Công nghệ mới nhất hiện nay liên quan đến cưa băng là cưa đa dây có tốc độ sản xuất tiềm năng trên các vật liệu lạ hiệu quả theo cấp số nhân.

Sau khi các tấm được cắt bằng băng cưa,  chúng được di chuyển đồng loạt tới dây chuyền đánh bóng, ở dây chuyền này chúng được đặt theo chiều ngang trên một dây chuyền băng tải loại lớn được gọi là dây chuyền đánh bóng. Ở đây, chúng được đi qua các đầu máy đánh bóng, bắt đầu bằng mài mòn kim cương thô, và sau đó tới khâu mài nhẵn hơn, mịn hơn, giống như chà nhám gỗ. Các tấm Travertine và một số đá Marble sẽ được phủ một lớp hợp chất cementicous hoặc epoxy để lấp đầy các lỗ trống tự nhiên của đá.

Trên đường đi tới dây chuyền này, các tấm đá Granite, Marble và Onyx sẽ được phủ một lớp nhựa thông để làm đầy/kín các lỗ nhỏ li ti hay những vết nứt siêu nhỏ để làm mịn mặt đá, thuận tiện cho việc vệ sinh. Nhựa thông dư thừa được loại bỏ bằng cách đánh bóng thêm lần nữa, và chỉ còn lại 1% trên bề mặt đá sau khi hoàn thiện. Đối với các loại đá mà các bề mặt cuối cùng cần phải được mài honed, quá trình sẽ dừng lại với đầu mài có độ thô thấp hơn so với đầu mài dùng để đánh bóng.

Tại bước này, các vật liệu sẽ được kiểm tra chất lượng và được đóng gói cẩn thận trước khi bước vào hành trình dài. Tấm đá định hình được đóng vào các hộp và được xếp chặt vào các thùng gỗ giúp bảo vệ chúng khỏi va chạm trên đường đi. Các tấm đá được bó lại với nhau và được xếp lại vào khung gỗ, tùy chỉnh sao cho các tấm đá đứng thẳng trong quá trình vận chuyển. Tất cả nguyên liệu được đưa vào các container có độ cao tiêu chuẩn là 20 foot (xấp xỉ 6 mét) và chuẩn bị kỹ càng để ngăn chặn hư hại cho hàng hóa gây ra do bất kỳ chuyển động hoặc di chuyển nào. Do trọng lượng rất lớn của đá, nhiều container không được đóng đầy thùng, mà được đóng với giới hạn trọng lượng tối đa là 42.000 bảng Anh, hay 20 tấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *